Cẩm nang

Hiệu ứng đám đông là gì ?
Hiệu ứng đám đông hay còn gọi là Social Proof. Là một hiện tượng tâm lý và xã hội, trong đó mọi người sao chép hành động của người khác để cố gắng thực hiện hành vi trong một tình huống nhất định. Thuật ngữ này được Robert Cialdini đặt ra trong cuốn sách Influence năm 1984 của ông, và khái niệm này còn được gọi là ảnh hưởng thông tin xã hội.


Hiệu ứng đám đông và cách để thu hút khách hàng

Đối với lĩnh vực bán sản phẩm, dịch vụ thì hiểu một cách đơn giản là con người thường có xu hướng tin tưởng vào những người đã từng sử dụng các sản phẩm và dịch vụ và có những cảm nhận và đánh giá về nó. Từ góc độ này có thể thấy chỉ cần một vài bài review, like, commet và chia sẻ là Đại lý có thể tạo được phần nào lòng tin và thu hút được một lượng lớn khách hàng.

Trên đây là cái nhìn tổng quan về hiệu ứng đám đông để Quý đối tác có cái nhìn bao quát về hiệu ứng này. Vậy khi đã hiểu được hiệu ứng đám đông là gì thì làm sao để ứng dụng nó vào hoạt động kinh doanh. Dưới đây, Plutos đã liệt kê một số cách mà Đại lý có thể tham khảo để ứng dụng ngay vào công việc kinh doanh của mình.

Phản hồi của khách hàng
Đánh giá là hình thức phổ biến nhất của hiệu ứng đám đông. Hãy nhớ lại lần cuối cùng bạn mua một sản phẩm hoặc dịch vụ online mới mà không đọc một vài bài đánh giá trước là khi nào? Chắc hẳn là rất khó để nghĩ ra đúng không nào. Hầu hết chúng ta đọc các bài đánh giá trước khi thuê nhà, mua quần áo hoặc một sản phẩm dầu gội mới. Đối với các dịch vụ du lịch lữ hành cũng vậy.
Đánh giá tích cực của khách hàng là điều cần thiết để tạo dựng uy tín cho Đại lý. Đối với những Đại lý có chất lượng dịch vụ tốt thì không khó để có được. Nếu khách hàng của bạn phản hồi tốt về sản phẩm và mức độ dịch vụ của bạn, bạn có thể cân nhắc tiến thêm một bước nữa. Hãy thử quan sát và tìm hiểu xem họ có khó chịu hay rất sẵn lòng để chia sẻ về những trải nghiệm của bản thân hay không. Mẹo để thực hiện cách này là bạn nên tìm những khách hàng thường thích chia sẻ trên trang cá nhân, thích check in và đi chơi... Hãy lịch sự hỏi họ và tránh tạo cho khách hàng sự khó chịu.

Hiệu ứng Social Proof và những ảnh hưởng của nó
Các giải thưởng danh hiệu trong ngành
Đây là một cách tuyệt vời khác để sử dụng hiệu ứng đám đông vì chúng đến từ bên thứ ba. Khách hàng có xu hướng tin tưởng bên thứ 3 hơn thay vì những thông tin mà bạn tự đăng nói về chính mình. Bên thứ ba càng nổi tiếng thì giải thưởng càng được tin tưởng. Nếu bạn có giải thưởng hoặc chứng nhận nào đó thì hãy đăng tải trên các phương tiện truyền thông xã hội, trong bản tin email, trên blog của bạn. Ngoài ra bạn cũng có thể cung cấp thêm thông tin về các giải thưởng của sản phẩm, dịch vụ mà bạn bán.
Bằng chứng xã hội là chìa khóa cho các chiến dịch tiếp thị tuyệt vời và doanh số bán hàng cao hơn vào năm 2021 và hơn thế nữa. Nó sẽ giúp bạn xây dựng lòng tin với khách hàng, xác thực quyết định mua hàng của họ và tăng tỷ lệ chuyển đổi của bạn nếu bạn sử dụng nó đúng cách.
Hiệu ứng đám đông chính là chìa khóa cho các hoạt động tiếp thị online của bạn. Nó sẽ giúp bạn xây dựng lòng tin với khách hàng, xác thực quyết định mua hàng của họ và tăng tỷ lệ khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn nếu được sử dụng đúng cách. Hãy ứng dụng ngay những cách sử dụng hiệu ứng đám đông đã được nêu trên để đưa hoạt động kinh doanh của bạn lên một tầm cao mới.